MY LIFE IN PARIS

ปารีสเป็นนักแสดงที่ขึ้นกล้องและเป็นอาร์ตติสที่พรีเซ้นตัวเองได้เก่งกาจมาก … ใครกล่าว? เอ่อ…คือ ฉันนี่แหละกล่าว ฮ่าๆๆ

ทริปยุโรปเมื่อปลายปีที่แล้ว พวกเราให้เวลากับปารีสมากที่สุด เพราะอยากเห็นกับตาและรู้สึกกับตัวเองว่า “ทำไมปารีสถึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะและแฟชั่นระดับโลก?”

เชื่อว่าเมืองนี้น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางที่หลายคนใฝ่ฝัน

เมื่อพูดถึงปารีส (Paris) ในแง่ของงานศิลปะ เราเห็นภาพของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ สถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าในแต่ละยุคสมัย

หอไอเฟล หอคอยโครงสร้างเหล็กริมแม่น้ำแซน เป็นสิ่งหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาท้าทายขนบแบบเดิม ๆ ได้รับการค่อนขอดจากผู้คนชาวเมืองถึงความแข็งกระด้างและไม่สวยงามทางสถาปัตยกรรม แต่ท้ายที่สุดหอไอเฟลได้กลายเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสในปี 1889 ในช่วงขณะที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ และกลายมาเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจนถึงปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หรือ The Grand Louvre ก็จัดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมี ถนนฌองเซลิเซ่ (Champs-Élysées) มหาวิหารนอธเธรอะดาม (Notre-Dame de Paris) และประตูชัยฝรั่งเศส (Arc de Triomphe) ส่วนเรื่องแฟชั่น ฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นเมืองน้ำหอม และต้นกำเนิดแบรนด์หรูอย่างชาเเนล (Chanel)

อาจเพราะพื้นที่แห่งนี้มีการตั้งถิ่นฐานของผู้คนมากว่า 2 พันปี ผ่านสงครามและการเปลี่ยนแปลงทั้งทางการเมือง สังคมและวัฒนธรรมมานับครั้งไม่ถ้วน ปารีสจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเลือกแสดงออกต่อผู้คนได้อย่างน่าหมั่นไส้

ว่ากันว่าที่นี่มีนักออกแบบสร้างสรรค์ที่เก่งกาจและในขณะเดียวกันก็มีความหลักแหลมทางธุรกิจ ทำให้วงการศิลปะและแฟชั่นของฝรั่งเศสมีความโดดเด่นมาเป็นระยะเวลายาวนาน การเดินทางในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของนครปารีสจึงมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจผู้คน

เมื่อได้ไปเห็นและรู้จักปารีสตัวจริงเสียงจริง ปารีสไม่ได้ทำให้รู้สึก ว้าว…จนต้องถลึงตา!!! แต่ในความไม่ว้าว ปารีสกลับนำเสนอตัวเองผ่านภาพถ่ายได้อย่างโดดเด่นและมีพลังเสมอ จนเราต้องร้องว้าวออกมาในที่สุด โดยเฉพาะหอไอเฟลที่ไม่ว่าจะถ่ายภาพมุมไหน รูปทรงของนางก็สง่างามสมคำร่ำลือ หอไอเฟลในภาพถ่ายนั้นกินขาด ชนิดที่ทิ้งลอนดอนไปไม่เห็นฝุ่น ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดานี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งไม่มีใครลอกเลียนแบบได้

“ปารีสเป็นนักแสดงที่ขึ้นกล้องและเป็นอาร์ตติสที่พรีเซ้นตัวเองได้เก่งกาจมาก” เป็นสิ่งที่รู้สึกฉันได้เมื่อมาเยือนปารีสด้วยตัวเอง . นี่แหละเมืองแห่งศิลปะและแฟชั่นของจริง ทุก ๆ สถานที่ในปารีสมีเสน่ห์สะกดสายตาได้ทุกครั้งเมื่อมองผ่านภาพถ่าย เป็นมหานครเมืองหนึ่งที่ไม่ได้มีชีวิตชีวามากนัก แต่มีความพิเศษซุกซ่อนอยู่ในทุกอณู

#Paris #France #Europe