Tate Modern

?? เสพงานศิลป์เมืองผู้ดี ที่มหานครลอนดอน

Tate Modern จากโรงไฟฟ้าเก่าที่ถูกทิ้งร้างบนฝั่งแม่น้ำเทมส์ สู่พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย
คนรักงานศิลปะและอาร์ทติสต์ ไม่ควรพลาดการมาชมงานที่นี่เด็ดขาด!!

เกือบ 4 ปีที่ใช้ชีวิตในลอนดอน ฉันถือว่าลอนดอนเป็นเพื่อนคู่ยากคนหนึ่ง เราผ่านเรื่องราวมากมายมาด้วยกัน ทั้งโดนเท เดินเซ ระหกระเหิน และอีกหลากหลายเหตุการณ์ที่ดีในชีวิต กลับมาเมืองไทยร่วม 5 ปี ฉันไม่มีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนเก่าคนนี้อีกเลย จนกระทั่งปีนี้…เป็นความโชคดีที่ฉันมีโอกาสกลับไปเจอเพื่อนคนนี้ถึง 2 ครั้ง

ลอนดอนยังทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่น ยังคงมีเสน่ห์และสร้างความประหลาดใจให้ฉันได้เสมอทุกครั้งที่ได้เจอ

ชอบอะไรในลอนดอนมากที่สุด? หลายคนเคยถาม
เดินเล่นตามทางเดินริมฝั่งแม่น้ำเทมส์เป็นสิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากที่สุด ฉันเลยอยากแนะนำให้คนที่กำลังวางแผนเดินทางไปลอนดอนในช่วงหน้าร้อนนี้ ลองเดินเล่นกินลมชมวิวชิลๆ ริมแม่น้ำดู รับรองไม่ผิดหวัง 

ตลอดทางเดินทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำมีสถานที่สำคัญให้แวะเข้าไปชมมากมาย ใช้เวลาวันเดียวอาจจะเก็บไม่หมด แต่ถ้าใครเดินไหว อยากลองลุยสักตั้งก็ไม่ว่ากัน!!!!

อย่างไรก็แล้วแต่ Tate Modern เป็นอีกหนึ่ง check point ในลอนดอนที่พลาดไม่ได้!!

ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย เปิดพื้นที่ให้ศิลปินร่วมสมัยทั้งหน้าใหม่และเก่าจากทั่วโลกมานำเสนอผลงาน Tate Modern เป็นส่วนหนึ่งในพิพิธภัณฑ์กลุ่มเครือข่าย Tate ซึ่งประกอบด้วย Tate Britain, Tate Modern, Tate Liverpool และ Tate St Ives

ทำเลที่ตั้งของ Tate Modern นั้นเก๋ไก๋ไฉไลมาก เพราะตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์คนละฝากกับโบสถ์ St. Paul ‘s สามารถเดินไปมาถึงกันได้โดยใช้สะพาน Millennium สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด คือสถานี St. Paul ‘s สายสีแดง แต่ปกติฉันจะใช้วิธีเดินจาก London Bridge (สถานีรถไฟใต้ดิน London Bridge สายสีดำและสายสีเทา) ผ่าน Borough Market แล้วเดินเลาะริมน้ำมาเรื่อยๆ

มีอะไรให้ดูตลอดทาง อย่างที่เห็นในภาพ ก็มีชายหนุ่มมานั่งพิมพ์บนกลอนด้วยเครื่องพิมพ์ดีดสมัยโบราณ #ก็มีความเก๋หน่อยๆ

อาคารโรงไฟฟ้าเก่าอยู่ด้านหลังนั่นเอง

ฝั่งตรงข้ามคือ St Paul’s

ปี 1995 Herzog & De Meuron บริษัทสถาปนิกชื่อดังสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ได้แปลงร่างโรงไฟฟ้า (Bankside Power Station) มาเป็นพิพิธภัณฑ์สุดเจ๋ง โดยยังคงรักษาโครงสร้างหลักทั้งภายนอกและภายในโรงไฟฟ้าไว้ จากภายนอกปล่องควันขนาดใหญ่ที่เคยใช้เป็นทางระบายความร้อนเป็นจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของ Tate Modern 

เมื่อเข้าไปด้านในเราจะพบกับฮอล์ที่มีความสูงถึง 35 เมตร และมีความยาว 152 เมตร เรียกว่า Turbine Hall ที่แสนโอ่โถง โครงสร้างเหล็กสีดำและโทนสีเทาขององค์ประกอบอาคารภายในโดยรอบให้ความรู้สึกเคร่งขรึม ลึกลับและมีพลัง

Herzog & De Meuron ยังเป็นเจ้าของผลงาน Beijing Olympics “Nest” Stadium, Munich’s Arena Stadium และอาคาร Forum of Cultures บาร์เซโลน่า ฉันมั่นใจว่าเมื่อนำชื่อสถานที่เหล่านี้ไปค้นหาใน google ทุกคนต้องร้องอ๋อหรือไม่ก็คงตกตะลึงตาค้างเมื่อได้เห็นผลงานสถาปัตยกรรมรูปทรงแปลกตาที่สร้างให้ปรากฏขึ้นได้จริง…ไม่เชื่อลองค้นดูเลย!!

ภายในอาคารเป็นพื้นที่กว้าง โอ่โถง

Tate Modern เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2000 เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก จึงเป็นจุดหมายปลายทางให้ผู้คนจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาชมงานศิลปะอย่างล้นหลาม เฉลี่ยปีหนึ่งมีผู้เข้าชมราว 6 ล้านคน ทำให้อาคารที่มีอยู่เดิม หรือ Boiler House ไม่สามารถรองรับจำนวนคนเข้าชมในแต่ละวันได้อย่างเพียงพอ

หนึ่งในห้องจัดงานนิทรรศการ บางห้องให้ถ่ายภาพได้ บางห้องไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพนะคะ

Tate Modern จึงต้องขยายพื้นที่จัดแสดงงานออกไปยังอาคารข้างเคียงซึ่งเป็นส่วนอาคารสูง 10 ชั้นรูปทรงกึ่งพิระมิด ที่เรียกว่า Blavatnik Building ที่เพิ่งปรับปรุงจนเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานี้เองโดยบริษัท Herzog & De Meuron เจ้าเดิม ทำให้ปัจจุบันนอกจากการจัดนิทรรศการงานศิลปะแล้ว Tate Modern ยังมีพื้นที่สำหรับการแสดง live art เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

มีสะพานเชื่อม 2 สะพาน ระหว่างตึกทั้ง 2 ฝากอยู่ในชั้นที่ 4
แนะนำให้ขึ้นลิฟท์ไปจุดชมวิวชั้น 10 ก่อนแล้วค่อยเดินลงมาเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ

Tate Modern เปิดให้เข้าชมได้ฟรี ภายในจะมีกล่องรับบริจาคเงิน เราหยอดเงินใส่ได้ตามอัธยาศัย ไม่หยอดก็ไม่มีใครว่าอะไรทั้งนั้น

Tate Modern เปิดให้เข้าชมได้ฟรี ภายในจะมีกล่องรับบริจาคเงิน เราหยอดเงินใส่ได้ตามอัธยาศัย ไม่หยอดก็ไม่มีใครว่าอะไรทั้งนั้น

ส่วนชั้น 10 อย่างที่บอกเป็นจุดชมวิวพาโนรามาสุดเลิศ วันอาทิตย์ – วันพฤหัสเปิดให้เข้าได้ถึงเวลา 17:30 น.ส่วนวันศุกร์และวันเสาร์เปิดถึง 21:30 น.เหมาะสำหรับนัดควงคู่หรือฉายเดี่ยวไปชมวิวพระอาทิตย์ตกมากๆ

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น..ลอนดอนยังแข็งแรงและยังคงมีพลังเสมอ ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาลอนดอนต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ก่อการร้ายถึง 2 ครั้ง ยังไม่นับรวมการวางระเบิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ แต่คลื่นความหวาดกลัวไม่เคยอยู่ได้นาน ฉันว่าลอนดอนเป็นเมืองมหัศจรรย์ เป็นมหานครที่มีความหลากหลาย เป็นที่ซึ่งพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทุกเวลา

Tate Modern
Bankside, London, SE1 9TG
เปิดทุกวัน 10:00 – 18:00
วันศุกร์และเสาร์ 10:00 – 22:00
นิทรรศการและงานจัดแสดงล่าสุด www.tate.org.uk